วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2555

สร้างพลังงานไฟฟ้า จากการก้าวเท้า



   การเก็บเกี่ยวพลังงาน (Energy Harvesting หรือ Energy Scavenging) เป็นกระบวนการนำหรือเปลี่ยนแปลงพลังงานซึ่งเป็นผลพลอยได้จากแหล่งพลังงานมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เช่น การเก็บเกี่ยวพลังงานการไหลหรือการตกของน้ำด้วยกังหันน้ำ แล้วนำพลังงานการหมุนเวียนของกังหันมาขับเคลื่อนอุปกรณ์ต่าง ๆ เป็นต้น ถ้าเราไม่เก็บเกี่ยวพลังงานดังกล่าวซึ่งมีอยู่ในธรรมชาติ พลังงานเหล่านี้ก็อาจจะสูญเสียไปโดยเปล่าประโยชน์ ร่างกายของคนเรานั้นก็จัดว่าเป็นแหล่งพลังงานซึ่งเราสามารถเก็บเกี่ยวพลังงานได้เช่นกัน การก้าวเท้าเป็นกิจกรรมหนึ่งซึ่งใช้และให้พลังงานมาก เมื่อเทียบกับกิจกรรมในการใช้อวัยวะอื่น ๆ ของร่างกายบทความนี้กล่าวถึงวิธีการคำนวณพลังงานที่อาจสามารถเก็บเกี่ยวได้ วิธีการเก็บเกี่ยวพลังงาน อุปกรณ์ผลิตไฟฟ้าจากการก้าวเท้า และการประยุกต์ใช้ในการทหารและการอุตสาหกรรมรองเท้าของไทยการเก็บเกี่ยวพลังงานจากการก้าวเท้า จะเปลี่ยนพลังงานขณะการลงเท้าเป็นพลังงานไฟฟ้า โดยมีอย่างน้อย 5 วิธี ดังนี้
      1. เพียโซอิเล็กทริก (Piezoelectric)
      2. ไฟฟ้าสถิต (Electrostatics)
      3. การเหนี่ยวนำแม่เหล็กไฟฟ้า (Electromagnetic Induction)
      4. รีเวิร์สอิเล็กโทรเวตติ้ง (Reverse Electrowetting)
      5. แม่เหล็กอุทกพลศาสตร์ (Magnetohydrodynamics)
การก้าวเท้าเป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งซึ่งเราสามารถเก็บเกี่ยวพลังงานได้ หากเราสังเกตร่างกายของเรา และสิ่งอื่น ๆ รอบตัว ทั้งที่คนสร้างขึ้นและมีอยู่ในธรรมชาติ ก็อาจจะพบว่ามีแหล่งพลังงานมากมายที่สูญเสียพลังงานในรูปแบบต่าง ๆ เราอาจเก็บเกี่ยวพลังงานที่สูญเสียนี้มาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้หรืออย่างน้อยเราก็ควรใช้พลังงานที่เกี่ยวข้องให้คุ้มค่าที่สุด เพื่อเราจะได้มีพลังงานไว้ใช้อย่างยั่งยืน

ข้อมูลจาก สมาคมผู้รับผิดชอบ ด้านพลังงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น