วันพุธที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2554

11 วิธีเด็ดๆ จัดการคอมพ์เก่าเก็บไม่ได้ใช้


หลังจากที่ได้คอมพิวเตอร์เครื่องใหม่มา คนส่วนใหญ่หลายๆ คนก็จะเริ่มไม่สนใจใยดีกับคอมพิวเตอร์เครื่องเก่า เริ่มใช้งานทิ้งๆ ข้างๆ หรือจนถึงขั้นโยนทิ้งเลยด้วยซ้ำ แต่ในความเป็นจริง ไม่ได้แปลว่าต้องทำแบบนั้น เพราะผมจะมาแนะนำ 11 วิธีจัดการคอมพิวเตอร์เครื่องเก่าของคุณ


แน่นอนว่า เวลาที่คุณได้สิ่งของหรือของขวัญชิ้นใหม่มา คุณก็คงจะไม่อยากใช้ของเก่าที่ใช้กันมานานนมแล้ว ไม่เว้นแม้แต่คอมพิวเตอร์เครื่องเก่า ที่ทำงานได้ช้า อืดอาด จนทำให้คุณเซ็งทุกครั้งที่ใช้งานมัน พอได้คอมพิวเตอร์เครื่องใหม่มาที่มีซีพียูเจ๋งๆ แบบ Dual-core หรือ Quad-core มีแรมเพิ่มขึ้น การ์ดจอที่เล่นเกมส์ได้ไหลลื่น คุณก็คงจะไม่สนใจใยดีกับคอมพิวเตอร์เครื่องเก่าอีกแล้วแน่ๆ จัดแจงนำมันไปวางไว้ที่มุมใดมุมหนึ่งของห้องแน่นอน แต่คุณก็ยังคงรู้สึกว่า ไม่ได้อยากจะโยนมันทิ้งไปเพราะเกิดอาการเสียดายของขึ้นมา ดังนั้นผมมี 11 วิธีในการจัดการคอมพิวเตอร์เครื่องเก่าเก็บให้มีประโยชน์ เหมาะสมในคุณค่าของมันที่ยังคงเหลืออยู่ มาแนะนำคุณ ไปติดตามกันได้เลยครับ


1. จัดให้เป็นเครื่องเซิร์ฟเวอร์

ถ้าบ้านของคุณมีการใช้ระบบเครือข่ายภายในบ้านอยู่แล้ว ผมก็อาจจะแนะนำว่า ให้นำคอมพิวเตอร์เครื่องเก่าของคุณมาทำระบบ NAS (Network Attach Storage อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลแบบเฉพาะเจาะจงที่ใช้เชื่อมต่อเข้ากับระบบเครือข่าย) เพื่อใช้กันภายในบ้านหรือไม่ก็นำไปทำเป็นเครื่องเซิร์ฟเวอร์ก็ได้ จะได้ใช้งานได้คุ้มค่าที่สุด

อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเอาคอมพิวเตอร์รุ่นเก่ามาเชื่อมต่อกับเครือข่าย เพราะการวางระบบของคอมพิวเตอร์เดสก์ทอปส่วนใหญ่ ไม่ได้ออกแบบโครงสร้างเพื่อให้ใช้งานเป็นเครื่องเซิร์ฟเวอร์หรือสำหรับระบบจัดเก็บข้อมูล ดังนั้นสิ่งหนึ่งที่คุณควรทราบไว้นั่นคือ เครื่องคอมพิวเตอร์เก่านั้นมีประสิทธิภาพที่ถูกซ่อนไว้อยู่ เพียงแต่ต้องไปตั้งค่าใน BIOS ให้เหมาะสมกับการเป็นเครื่องเซิร์ฟเวอร์หน่อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปรับตั้งค่าพัดลมระบายอากาศ อยู่ในโหมดเงียบ เพื่อที่จะช่วยประหยัดพลังงานในขณะที่ไม่ได้ใช้เครื่อง แถมยังช่วยให้ห้องเงียบขึ้น ส่งเสียงรบกวนคุณน้อยลงด้วย

แต่การตั้งเครื่องเซิร์ฟเวอร์ส่วนใหญ่คุณจะรู้สึกแปลกๆ หน่อยที่ว่า ต้องตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ 1 เครื่องแบบไม่มีจอ ออกแนวๆ “เสมือนคนไร้หัว” แถมไม่ต้องต่อทั้งเมาส์และคีย์บอร์ดอีกด้วย เพราะใช้เพียงครั้งเดียวแค่ตอนที่ปรับตั้งค่าต่างๆ เท่านั้น และเมื่อกำหนดค่าเรียบร้อยแล้วก็ตรวจสอบให้ดี จะได้ไม่ต้องเสียเวลามาปรับกันใหม่ หลังจากนั้นทั้งเมาส์และคีย์บอร์ดก็ไม่จำเป็นอีกต่อไป

นอกจากนั้นระบบปฏิบัติการที่เลือกใช้ ก็ควรจะเลือกนำมาติดตั้งให้เหมาะสมด้วย สำหรับการเก็บข้อมูลของแอพพลิเคชัน โดยเฉพาะถ้ามีผู้ใช้งานอยู่ในเครือข่ายหลายท่าน โดยคุณอาจจะเลือกใช้ระบบปฎิบัติการได้ทั้ง Windows XP, Windows Vista หรือ Windows 7 ก็ได้ตามแต่สเปคเครื่องเก่าจะสามารถรองรับการใช้งานได้ และควรจะแบ่งพาร์ติชันให้กับฮาร์ดดิสก์ รวมไปถึงการสร้างบัญชีรายชื่อผู้ใช้ขึ้นมา เพื่อให้ทุกคนสามารถเปิดการทำงานของเครื่องได้ และกำหนดขนาดของสตอเรจสำหรับผู้ใช้แต่ละคนเอาไว้ด้วยก็ดี

หรือหากคุณไม่อยากใช้ระบบปฎิบัติการปกติที่ผมบอกไปละก็ ผมจะแนะนำให้คุณหา Windows XP Home Server มาใช้งานจะดีกว่าเพราะจะเป็นระบบปฎิบัติการที่ใช้งานด้านเซิร์ฟเวอร์ภายในบ้านได้ตรงกับจุดประสงค์มากที่สุด หรือไม่ก็ใช้โปรแกรมที่มีชื่อว่า FreeNAS ที่เป็นซอฟต์แวร์แบบ OpenSource ที่จะเปลี่ยนเครื่องคอมพิวเตอร์ให้เป็น NAS ได้ง่ายๆ โดยมีพื้นฐานการทำงานเหมือน FreeBSD หรือ Unix Variant

แต่ถ้าคุณไม่อยากสร้างความยากลำบากในขณะใช้เครื่อง เพราะต้องยึดติดกับโอเอสชนิดใดชนิดหนึ่งให้ดาวน์โหลด NAS แบบเวอร์ชัน LiveCD ที่มาในรูปแบบไฟล์ ISO แล้วไรท์ลงแผ่นซีดี CD คุณก็จะสามารถนำไปบู๊ตเครื่องบนไดรฟ์ออฟติคอลได้ และทำงานได้จากหน่วยความจำภายในเครื่อง แค่นี้คุณก็สามารถเก็บโอเอสเวอร์ชันเก่าในฮาร์ดดิสก์ได้แล้ว และใช้ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเจอ FreeNAS ที่เหมาะกับความต้องการของคุณได้ในภายหลัง


เปลียนให้คอมพิวเตอร์เครื่องเก่าให้เป็นอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลแบบเฉพาะเจาะจง ที่ใช้เชื่อมต่อเข้ากับระบบเครือข่ายด้วยโปรแกรม FreeNAS ที่เป็น OpenSource ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายให้กับเซิร์ฟเวอร์เครื่องนี้เลย



2. บริจาคให้กับโรงเรียน

วิธีการนี้หลายคนคงใช้กันบ่อยๆ อยู่แล้ว กับการบริจาคให้กับโรงเรียนหรือวัด แต่ก่อนที่คุณจะนำคอมพิวเตอร์ไปบริจาค ผมอยากจะแนะนำวิธีการที่ดีที่คุณควรทำก่อนนำไปมอบให้ ด้วยการลองเช็กฮาร์ดแวร์เบื้องต้นว่า เครื่องคอมพิวเตอร์ไม่โบราณเกินไป และยังใช้งานใช้การได้ดีอยู่ เพียงแต่ว่าอาจจะไม่เหมาะกับการทำงานระดับสูงของคุณแล้ว แต่ยังทำงานพื้นฐานทั่วๆ ไปได้ดีอยู่ แบบนี้ก็สมควรจะนำไปบริจาค เพราะถ้าคอมพิวเตอร์ของคุณเสียแล้ว แต่คุณก็นำไปบริจาคแบบนี้ทางโรงเรียนหรือวัดที่ได้รับไป ก็ยังต้องเสียเงินนำไปซ่อมอีก ก็อาจจะไม่อยากได้เครื่องคอมพิวเตอร์ก็ได้ และคุณควรจะเช็กพวกระบบปฎิบัติการและซอฟต์แวร์ที่มีไว้เพื่อการศึกษาแบบราคาประหยัด และติดตั้งเครื่องให้พร้อมใช้งานเหมือนแบบที่เราซื้อคอมพิวเตอร์ออกจากร้านมาใหม่ๆ อย่างใดอย่างนั้น ซึ่งถ้าคุณทำได้ตามนี้ ได้บุญกุศลแรงแน่นอน


3. ใช้เป็นเครื่องทดสอบ

แน่นอนว่า สาวกวินโดวส์ทั้งเลย ยังไงเสียก็ต้องเคยได้ยินว่า ระบบปฎิบัติการ Linux นั้นทำงานได้ดี แต่ก็ไม่เคยได้ลองนำมาติดตั้งใช้ซักที แต่ถ้าคุณมีคอมพิวเตอร์พีซีเหลือๆ สักเครื่องแบบนี้ละก็ ครั้งจะล้างเครื่องลง Linux ใหม่ก็คงไม่ใช่เรื่องยากแต่อย่างใดแน่อน เพราะยังไงก็ไม่มีผลกระทบอะไรกับโปรแกรม งาน หรือข้อมูลที่อยู่ในเครื่องอยู่แล้ว หรือถ้าคุณยังอยากจะใช้งานคอมพิวเตอร์เครื่องเดิมอยู่ แต่อยากให้มีระบบปฎิบัติการ Linux ติดตั้งด้วย ก็แนะนำให้คุณแบ็กอัพข้อมูลออกมาให้หมดก่อน และแบ่งพาร์ติชันฮาร์ดดิสก์เอาไว้ด้วย จะได้ไม่มีปัญหาเกิดขึ้นมาในภายหลัง

ระบบปฎิบัตการ Linux ยอดฮิตที่สุด คงหนีไม่พ้น ระบบปฎิบัติการ Ubuntu ที่เป็นหนึ่งในระบบปฏิบัติการที่หลายคนหลงรัก และสิ่งหนึ่งที่ระบบปฎิบัติการ Linux เป็นที่รักของใครหลายๆ คน ก็เพราะว่าฟังก์ชันที่รองรับการใช้งานกับฮาร์ดแวร์รุ่นเก่านั่นเอง และการลงติดตั้งโปรแกรมนั้นก็สะดวกและง่ายดาย และยังติดตั้งได้ง่ายกว่าการลงวินโดวส์อีกด้วย และที่สำคัญที่สุดคือ ดาวน์โหลดไปใช้งานได้ฟรี เหลือเพียงแค่รอเวลาให้คนมาโหลดไปใช้งานกันแบบจริงๆ จังๆ ทั่วโลกกันสักทีก็เท่านั้นเอง


ให้ทดลองใช้ Ubuntu ระบบปฏิบัติการที่ได้รับความนิยมสูงสุดของ Linux ใช้ได้กับคอมพิวเตอร์รุ่นเก่า ซึ่ง Linux รองรับการทำงานได้เป็นอย่างดี



4. ส่งต่อให้ญาติพี่น้อง

การเปลี่ยนมือจากคอมพิวเตอร์เก่าของเรา แต่เป็นคอมพิวเตอร์ใหม่ของน้องหรือญาติ เป็นอะไรที่ดีในแง่ของการแบ่งปันสิ่งที่เราไม่ใช้แล้ว ไปให้กับผู้อื่นที่ต้องการใช้งานมากกว่าเรา ที่อย่างผมถ้าคอมพิวเตอร์เครื่องไหนที่เริ่มทำงานได้ไม่เหมาะกับการใช้งานในปัจจุบันแล้ว เมื่อเวลาผ่านไปสัก 2-3 ปี

ผมก็จะเริ่มส่งต่อให้กับน้องชายน้องสายหรือลูกพี่ลูกน้องแล้ว เพราะยังไงก็ตามสเปคคอมพิวเตอร์ที่ผมใช้มา 2-3 ปีนั้น เพียงพอต่อการใช้งานในปัจจุบันสำหรับน้องๆ แน่นอน เพราะพวกซีพียู แรม การ์ดจอ และฮาร์ดดิส์ก ยังคงเพียงพอต่อการใช้งานระดับพื้นฐานอยู่ และอีกอย่างถ้าคุณจะเอาคอมพิวเตอร์ให้ลูกหรือหลานๆ ที่ยังมีอายุไม่มากนัก กรุณาอย่าเลือกคอมพิวเตอร์สเปคสูงให้ไป เพราะเกินความจำเป็น และจะทำให้เด็กนั้นอยากได้คอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงเกินความจำเป็นต่อการใช้งานพื้นฐาน (นอกเหนือจากว่า พวกเขาเหล่านั้นอยากเล่นเกมส์มาก หรือต้องตัดต่อวิดีโอ ไม่ก็แต่งรูปภาพนั่นเอง)

ที่สำคัญการส่งมอบคอมพิวเตอร์ให้สมาชิกอื่นในครอบครัวนั้น จะทำให้คุณกลายเป็นช่างเทคนิคประจำบ้านไปโดยปริยายอีกด้วย แต่ก่อนอื่นที่คุณไม่ควรจะลืมทำก่อนส่งมอบเครื่องคอมพิวเตอร์ให้กับคนอื่นๆ คือคุณต้องลบข้อมูลในฮาร์ดดิสก์ทิ้งให้หมดและติดตั้งระบบปฏิบัติการใหม่ให้สะอาดเอี่ยมอ่อง จะได้ไม่มีปัญหาปวดหัวและกวนใจตามมาทีหลัง


5. บริจาคเครื่องเพื่อโครงการมวลมนุษยชาติ

ถ้าไม่รู้จะทำอะไรจริงๆ แต่อยากจะสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้แก่สังคมบ้าง ก็มอบเครื่องคอมพิวเตอร์ไว้วิจัยให้กับโครงการที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมวลมนุษย์ไปประมวลผลใช้งานดู อย่าง Folding@Home โครงการที่ให้คอมพิวเตอร์ทั่วโลกเข้าร่วมระบบออนไลน์ เพื่อที่จะทำหน้าที่ร่วมกันประมวลผลการศึกษาโครงการการศึกษาการเปลี่ยนแปลงโมเลกุลโปรตีน หรือจะเป็นโครงการอื่นๆ เช่น SETI@Home (ค้นหาสิ่งมีชีวิตจากนอกโลก) และโครงการวิจัยการกุศลอื่นๆ เพียงแค่เข้าไปที่เว็บไซต์แล้วสมัครเข้าร่วมโครงการ จากนั้นก็ติตตั้งโปรแกรมลงเครื่องและเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเอาไว้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย



ช่วยในการวิจัยค้นคว้าด้วยการโหลดซอร์ฟแวร์ลงในคอมพิวเตอร์เครื่องเก่า เพื่อตรวจจับโมเลกุลโปรตีนกับโครงการ Folding@Home




ค้นหามนุษย์ต่างดาวได้ด้วยเครื่องเก่าที่บ้านเราเอง


6. สร้างเป็นเครื่องเซิร์ฟเวอร์สำหรับเล่นเกมออนไลน์

คุณมีเกมส์สำหรับเล่นพร้อมๆ กันหลายๆ คน ที่ชอบรึเปล่า? ถ้ามีเกมส์ที่ชอบอยู่ในใจอยู่แล้วละก็ ลองเอาคอมพิวเตอร์เครื่องเก่ามาสร้างเป็นเครื่อง Host ดูสิครับ แล้วคุณจะรู้ได้เลยว่าคอมพิวเตอร์เครื่องเก่านี่แหละ ที่จะทำให้คุณรู้สึกว่ายังมีประโยชน์อยู่มากพอ ที่จะทำให้คุณเล่นเกมส์ได้สนุกยิ่งกว่าเดิม


Team Fortress2 เกมออนไลน์แบบมัลติเพลย์เยอร์ที่ต้องมีเครื่องเซิร์ฟเวอร์ไว้รองรับการเล่นแบบหลาย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งหน้าที่ที่เหมาะกับคอมพิวเตอร์เก่าๆ ซักเครื่อง



7. ใช้สำหรับเล่นเกมส์เก่าๆ

จากแนวความคิดที่จะใช้เป็นเครื่องเกมส์เซิร์ฟเวอร์ ก็ลองพิจารณาดูว่าจะเก็บไว้สำหรับเล่นเกมส์ที่คุณเคยชอบในสมัยก่อนดีกว่ามั้ย อย่างเช่น การติดตั้ง Windows 98 ซึ่งรองรับการทำงานโปรแกรมสำหรับ Window 95 หรือเกม DOS ได้ ถ้ามีแผ่นเกมเก่าๆ เหลืออยู่ซักตั้งหนึ่งก็น่าจะลองกลับไปเล่นสนุกๆ ดู แต่ถึงจะไม่มีก็ไม่เป็นไร เพราะไม่จำเป็นเท่าไหร่เมื่อเกมส์เหล่านั้นสามารถเล่นได้จากบริการออนไลน์ได้ เช่น Steam และ Impulse ซึ่งมีเกมส์เก่าๆ สามารถมาเล่นกับระบบปฏิบัติการปัจจุบัน และ DOSBX เป็นเหมือนกล่องที่ได้รับมรดกตกทอดมาสำหรับการนี้ เพื่อรองรับการทำงานกับระบบ DOS ให้คุณสามารถเล่นเกมส์เก่าเก็บแบบคลาสสิคได้

แหล่งรวบรวมเว็บที่มีเกมรุ่นเก่าๆ ที่มีเกมไว้เล่นกับเครื่องคอมพิวเตอร์ให้โหลดมากที่สุดก็คือเว็บ Good Old Games ซึ่งในเว็บไซต์ Good Old Games จะมีเกมส์เก่ามากมายให้คุณเลือกเล่นได้ และเกมส์ทั้งหมดนั้นสามารถเล่นได้บนระบบปฏิบัติการปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เกมยอดฮิตอย่าง Planescape: Torment ให้คุณมีโอกาสแก้มืออีกครั้ง เป็นต้น


ส่วนถ้าคุณเป็นผู้รักเล่นเกมส์อาเขตตัวจริงเสียงจริง อย่าห่วงไปเลยว่าจะไม่มีเหรียญพอหยอดตู้ เพราะคุณสามารถเล่นเกมย้อนยุคได้มากกว่านั้นอีก เพียงแค่โหลดซอฟต์แวร์ MAME (Multi Arcade Machine Emulator) ที่มีเกม Arcade ยุคเก่าให้เลือกเล่นมากมาย และสามารถเล่นได้จาก ROMs หรือไฟล์ประเภทต่างๆ ที่ต้องการเปิดซอฟต์แวร์ MAME จะทำให้คุณกลับมาติดเกมอีกครั้ง ระวังไว้ให้ดี


8. สร้างให้เป็นเซิร์ฟเวอร์สำรองในการประมวลผล

ถ้าคุณเป็นคนสร้างงานภาพด้วยโปรแกรม 3Dmax, Adobe After Effect หรือ Sony Vegas แล้วและสามารถมีเครื่องคอมพิวเตอร์อีกเครื่องที่ช่วยแบ่งการเรนเดอร์งานไปได้ ก็จะช่วยเพิ่มความเร็วในการเรนเดอร์งานให้เสร็จสมบูรณ์ได้เร็วยิ่งขึ้น โดยแอพพลิเคชันแต่ละชนิดก็จะมีการจัดสรรสัดส่วนในการเรนเดอร์แตกต่างกันไปเล็กน้อย ซึ่งคุณต้องไปอ่านรายละเอียดในคู่มือประกอบเอาเองทีหลัง ซึ่งโดยปกติแล้วคุณสามารถลงโปรแกรมที่ไม่ใช่เวอร์ชันเต็มรูปแบบบนระบบสำรองเพื่อใช้สำหรับการเรนเดอร์งานเท่านั้น ซึ่งจะเป็นการป้อนคำสั่งให้ส่งข้อมูลที่ทำการเรนเดอร์เสร็จแล้วกลับไปยังระบบหลัก โดยแอพพลิเคชันหลักนั้นก็ทำงานอยู่ในระบบ หรือมีแอพพลิเคชันที่แยกการจัดการ และการเรนเดอร์ข้ามระบบเครือข่ายได้ เป็นต้น


9. ใช้เป็นเครื่องส่วนกลาง

โดยปกติแล้วถ้าเป็นเมื่อก่อนในแต่ละบ้านจะมีคอมพิวเตอร์ส่วนกลาง 1 เครื่องตั้งเอาไว้ที่มุมใดมุมหนึ่งของบ้าน ที่ไม่ว่าใครก็สามารถเข้ามาใช้งานได้ มีไว้สำหรับทำงานเล็กๆ น้อยๆ อย่าง รับส่งอีเมล์ หรือเพื่อความบันเทิงทางด้านอินเทอร์เน็ต เข้าเว็บไซต์ ดูคลิป ฟังเพลง เป็นต้น หรือไม่ก็มีไว้สำหรับให้ลูกๆ ของคุณทำการบ้านทำรายงานส่งอาจารย์ และทางทีดีคุณก็ควรจะทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องนี้ เชื่อมต่อกับเครือข่ายทั้งสายและไร้สายภายในบ้านได้ เพื่อที่ทุกคนจะสามารถเข้าไปดึงข้อมูลไฟล์ส่วนตัวที่อยู่ในคอมพิวเตอร์เครื่องนี้ได้ ในเวลาที่คุณกำลังใช้คอมพิวเตอร์ส่วนตัว


10. การกู้ชีพคอมพิวเตอร์เครื่องเก่า

ถ้าหากมีโต๊ะหนึ่งตัวพร้อมเครื่องไม้เครื่องมือในการถอดประกอบคอมพิวเตอร์ด้วยตัวของคุณเองได้ ผมก็อยากให้คุณลองทำดู โดยให้เริ่มจากการเปิดเครื่องแล้วหาซื้อเฉพาะชิ้นส่วนบางชนิดชิ้นใหม่ใส่เข้าไป ซึ่งอุปกรณ์แรกที่จะต้องถูกนำมาใช้ก็คือ ตัวเคส (ถ้าไม่ใช่รุ่นที่สร้างขนาดเฉพาะรุ่นเกินไป) ไดรฟ์ดีวีดี Power Supply และการ์ดหน่วยความจำ เป็นต้น ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าคุณจะนำอะไรกลับมาใช้อีกครั้ง

ความแตกต่างที่จะเห็นได้ชัดระหว่างคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่และคอมพิวเตอร์เครื่องเก่าที่ถูกนำมาโมดิฟายใหม่นั้น บางทีถ้าผมไม่บอกคุณ คุณก็อาจจะไม่รู้เลยก็ได้ว่า นี่คือคอมพิวเตอร์อัพเกรด เพราะถ้าคุณเปลี่ยนเมนบอร์ด เปลี่ยนซีพียู หน่วยความจำ ฮาร์ดดิสก์ แต่ยังใช้เคสเดิม ชุดจ่ายกระแสไฟเดิม การ์ดจอ และไดร์ฟออฟติคอล เพียงเท่านี้ก็แทบจะเรียกได้ว่า เป็นเครื่องใหม่แล้ว หรือไม่ก็เรียกว่าเครื่องอัพเกรดระดับเทพก็ได้ เพราะอุปกรณ์บางชิ้นที่ยังใช้งานได้อยู่ บางทีก็ไม่ได้จำเป็นต้องอัพเกรดเสมอไป


11. นำไปประกาศขาย

ความคิดนี้ก็เป็นความคิดที่ดีเช่นเดียวกัน เพราะคอมพิวเตอร์เครื่องเก่า ที่ยิ่งขายช้าเท่าไหร่ราคาก็ยิ่งร่วงเร็วเท่านั้น ดังนั้นเอาไปประกาศโพสขายตามเว็บบอร์ด overclockzone, thai2hand.com หรือที่อื่นก็เป็นสิ่งที่ดีเหมือนกัน เพราะคนที่ต้องการหาซื้อคอมพิวเตอร์ใหม่ในนั้น บางคนก็ชอบที่จะมองหาเครื่องมือสองสภาพดีเพื่อใช้งานในบ้าน และคอมพิวเตอร์เครื่องเก่าของคุณก็อาจจะมีสภาพดีและราคาไม่แพงมากจนถูกใจผู้ที่กำลังหาซื้ออยู่ก็ได้ แถมถ้าการซื้อขายผ่านไปได้ด้วยดี ทุกฝ่ายก็สบายใจ ขอแค่เพียงคุณใจกล้าๆ เอาคอมพิวเตอร์เครื่องเก่าไปถ่ายรูป จากนั้นก็โพสลงไปขาย แบบนี้ก็คงหาบ้านใหม่ให้คอมพิวเตอร์เครื่องเก่าของคุณได้แน่นอน

แต่การซื้อขายก็ไม่ได้ง่ายเหมือนการเปิดท้ายขายของแบบฉบับชาวบ้าน คุณอาจจะต้องเตรียมตัวรับโทรศัพท์จากมนุษย์ค้างคาวที่มักโทรเข้ามาสอบถามข้อมูลจากคุณดึกๆดื่นๆ ดังนั้นคุณควรจะลงเงื่อนไข และรายละเอียดของสินค้าให้ชัดเจน ว่าคุณจะรับโทรศัพท์ในช่วงเวลาไหนบ้าง และเวลาที่นัดแนะไปดูเครื่อง ก็หาสถานที่ที่เป็นที่เปิดหน่อย เผื่อไว้ก่อนถ้ามีอันตรายใดๆ ก็ยังจะพอแก้ไขได้ทันการ และอย่าลืมประเด็นเรื่องการจ่ายเงินโอนเงินให้ดีๆ ด้วยน่ะครับ


วิธีที่เสนอมาทั้งหมด 11 วิธีนี้ ก็จะเป็นการต่ออายุให้กับคอมพิวเตอร์เก่าของคุณนั้น ยังคงสามารถใช้งานได้อยู่เหมือนเดิม โดยเฉพาะเครื่องที่ยังมีสภาพสมบูรณ์อยู่ เมื่อคุณได้เครื่องใหม่ตัวแรงมาแล้ว ดังนั้นแล้วยกคอมพิวเตอร์เครื่องเก่ามาปัดฝุ่นแล้วเอามาตั้งใช้งานเหมือนที่มันเคยทำได้นั่นแหละครับ เป็นคำตอบที่ดีที่สุดแล้ว

ที่มา : http://www.intelpcclub.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น